Market Insider

Tốc độ tăng trưởng của SAB có thể chậm lại do những thách thức của nền kinh tế

CTCP Chứng khoán Bản Việt vừa phát hành báo cáo phân tích cập nhật hoạt động của Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SAB), cụ thể như sau:

VCSC giảm giá mục tiêu đi 6% nhưng giữ nguyên khuyến nghị MUA đối với Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SAB). VCSC giảm giá mục tiêu chủ yếu do VCSC giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2023-2025 đi 2% và hạ P/E mục tiêu 12%, điều này một phần được bù đắp bởi tác động tích cực của việc VCSC cập nhật giá mục tiêu đến cuối năm 2023.

Đối với năm 2023, VCSC dự báo doanh thu đạt 40 nghìn tỷ đồng (+12% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 5,8 nghìn tỷ đồng (6% YoY). VCSC kỳ vọng tăng trưởng doanh thu của SAB sẽ được thúc đẩy nhờ sự cải thiện về sức mạnh thương hiệu nhưng bị ảnh hưởng một phần bởi giả định của VCSC rằng chi tiêu của người tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những thách thức kinh tế.

Trong giai đoạn 2022-2025, VCSC dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS đạt 10% do (1) hoạt động kinh tế phục hồi hoàn toàn sau đại dịch, (2) SAB giành được thị phần và cải thiện cơ cấu sản phẩm, và (3) các sáng kiến nâng cao biên lợi nhuận.

Giá mục tiêu của VCSC tương ứng P/E năm 2022/2023 của SAB đạt 26/25 lần so với trung vị P/E trượt trung bình 5 năm của các công ty cùng ngành là 30 lần.

Rủi ro đối với quan điểm tích cực của VCSC: Mất thị phần vào tay đối thủ chính; biến động chi phí đầu vào; chi tiêu marketing cao hơn dự kiến do cạnh tranh gay gắt.

VCSC kỳ vọng đà tăng trưởng sản lượng bia sẽ giảm tốc vào năm 2023.

Doanh số bán hàng năm 2023 của SAB có thể hưởng lợi từ sự phục hồi doanh số từ các điểm bán lẻ & giải trí cũng như giành thị phần nhờ cải thiện sức mạnh thương hiệu. Tuy nhiên, VCSC cho rằng những yếu tố tích cực này sẽ bị ảnh hưởng một phần bởi sức mua của người tiêu dùng yếu đi do kinh tế toàn cầu chững lại sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và lãi suất cao hơn khiến chi phí lãi vay tăng cao. VCSC dự báo sản lượng bia năm 2023 sẽ tăng 8% YoY và giá bán trung bình tăng 3% YoY, giúp doanh thu tăng 12% YoY trong năm 2023. Trong trung hạn, VCSC dự báo CAGR doanh thu bán hàng đạt 8% trong giai đoạn 2022-2025 dựa trên cơ cấu dân số thuận lợi của Việt Nam, bao gồm tỷ lệ dân số trong độ tuổi tiêu thụ đồ uống có cồn ngày càng tăng và sự gia tăng của tầng lớp thu nhập trung bình và thu nhập cao.

Biên lợi nhuận gộp biến động nhiều hơn khi niềm tin của người tiêu dùng giảm.

SAB thường sử dụng chiến lược phòng hộ rủi ro nhằm chốt trước chi phí nguyên vật liệu trong 6 đến 9 tháng tiếp theo. VCSC cũng nhận thấy rằng trong quý 3/2022, giá trung bình của nhôm/lúa mạch lần lượt giảm 18/15% so với mức đỉnh vào quý 2/2022. Do đó, VCSC cho rằng biên lợi nhuận gộp của SAB trong 6 tháng đầu năm 2023 sẽ cải thiện so với 6 tháng cuối năm 2022 do công ty có thể chốt giá đầu vào với chi phí thấp hơn trong 6 tháng cuối năm 2022. Tuy nhiên, VCSC cho rằng năng lực định giá của SAB vào năm 2023 sẽ thấp hơn so với năm 2022 do niềm tin của người tiêu dùng giảm. VCSC dự báo biên lợi nhuận gộp cả năm 2023 sẽ đạt 30,5% (so với 30,8% trong năm 2022). Trong trung hạn, VCSC cho rằng SAB có thể tiếp tục giảm tác động của biến động chi phí đầu vào bằng cách tối ưu hóa sản xuất cũng như thâm nhập sâu hơn vào phân khúc cận cao cấp để cải thiện khả năng sinh lời. VCSC dự báo CAGR 10% trong lợi nhuận gộp của SAB trong giai đoạn 2022-2025 và biên lợi nhuận gộp trong 2025 đạt 32,3%.

Bài liên quan

Đa kênh đã trở thành xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ

marketinsider

Vợ các bị cáo trong vụ Trương Mỹ Lan hứa sẽ dùng mọi cách khắc phục hậu quả

marketinsider

Huyện miền núi nghèo của Quảng Ngãi được quy hoạch đô thị mới hơn 1.700ha

marketinsider