Market Insider

Thị trường “yếu” không làm khó được nhóm cảng biển – vận tải biển

Sau phiên rút chân bất ngờ ngày 24/11, Vn-Index phiên 27/11 không giữ được đà tăng, gặp áp lực bán ngay trong buổi sáng, sau đó thị trường đi sideway và bị đạp mạnh về cuối giờ chiều. Kết thúc, Vn-Index giảm 7,55 điểm (-0,69%) đóng nến tại 1088.06 điểm.

Bên cạnh điểm nhấn là họ nhà Vin đóng vai trò “gồng gánh” đỡ chỉ số cho thị trường chung, nhóm cảng biển- vận tải biển trở thành nhóm hút dòng tiền. Xem xét các cổ phiếu lớn trong ngành, ngoại trừ GMD (-2,76%), hầu hết các cổ phiếu nhóm cảng biển- vận tải biển khác đều có phiên tăng điểm tốt như HAH (+2,06%), VOS (+1,93%), DVP (+2,54%), TMS (+1,38%), VSC (+1,28%)….

Nhóm cảng biển – vận tải biển từ lâu đã có sự tương quan khá lớn với chỉ số BDI (Baltic Dry Index). Đây là chỉ số thể hiện sự biến động của cước vận chuyển hàng khô đường biển trên phạm vị toàn cầu. Trong 5 ngày trở lại đây, chỉ số BDI đã tăng 20%, về lại đỉnh cũ 1 năm.

Thị trường “yếu” không làm khó được nhóm cảng biển - vận tải biển
Theo: Trading View

Ngoài ra, nhóm cảng biển – vận tải biển cũng đang được hưởng lợi khi cuối năm thường là giai đoạn nhộn nhịp của xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng cuối năm, thời điểm diễn ra nhiều sự kiện như Noel, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch.

Cùng với đó, chi phí xăng dầu đã giảm 12% kể từ thời điểm tháng 9/2023, điều này giúp giảm đáng kể giá vốn cho nhóm vận tải biển, kỳ vọng kéo biên lợi nhuận khởi sắc.

Thị trường “yếu” không làm khó được nhóm cảng biển - vận tải biển

Bên cạnh đó, vừa qua, Vinamarine (Cục quản lý cảng biển và vận tải biển Việt Nam) đã đăng tải dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư 54/2018, đề xuất tăng giá sàn đối với một số dịch vụ trọng điểm tại cảng biển, bao gồm nâng hạ container quốc tế và hướng dẫn tàu thuyền, đề xuất có hiệu lực từ năm 2024.

Điều này thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong ngành bởi chi phí nâng hạ container, vốn thường chiếm 60-70% doanh thu cảng biển

Tuy nhiên, SSI Research cho rằng nếu Thông tư được phê duyệt và áp dụng từ năm 2024, đề xuất mức giá sàn mới có thể có tác động tích cực trong ngắn hạn đối với một số cảng và không tích cực đối với một số cảng khác (tùy thuộc vào công suất hoạt động). Về dài hạn, giá cước của ngành sẽ phụ thuộc vào sự cân bằng cung cầu.

Bài liên quan

Khối ngoại bán ròng gần 2.900 tỷ đồng tuần qua, vì sao nhóm bán lẻ bị xả hàng loạt?

marketinsider

Nhấn mạnh ‘muốn mua được nhà phải có 5-7 tỷ trong tay’, Hoa Sen (HSG) sẽ rót 5.000 tỷ đồng vào sân chơi bất động sản?

marketinsider

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

marketinsider