Market Insider

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan về tiềm năng của ô tô điện

 Có đến 99.4% người tiêu dùng trên 25 tuổi đã từng nghe tới ô tô điện, trong đó 82% người quan tâm và từng tìm hiểu về ô tô điện. Theo chia sẻ của Oto.com.vn, đây là một phần trong báo cáo nghiên cứu, phỏng vấn 1,147 đáp viên trong độ tuổi tiềm năng mua ô tô, thu thập qua các nền tảng trực tuyến trong tháng 6/2022 do oto.com.vn, tinxe.vn và diễn đàn “xế cưng” thực hiện.

Số liệu thống kê cho thấy, không chỉ dừng lại ở việc biết hay nghe nói đến ô tô điện, người tiêu dùng còn dành sự quan tâm lớn đến phương tiện “xe xanh”. Sức hút của ô tô điện được thể hiện ở mọi nhóm tuổi, đặc biệt người trẻ (dưới 40 tuổi) có cái nhìn cởi mở, dễ dàng thích nghi hơn về trải nghiệm mới và tìm hiểu về ô tô điện nhiều hơn.

Mặc dù ô tô điện còn khá mới tại Việt Nam, nhưng với những ưu đãi về chính sách thuế cho ô tô điện, cũng như việc chi phí sử dụng ô tô điện rẻ hơn xe xăng/dầu, ô tô điện đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, là một trong những lựa chọn mua sắm trong 1 năm tới.

Tuy còn nhiều rào cản về cơ sở hạ tầng nhưng người tiêu dùng Việt Nam lạc quan về tiềm năng của ô tô điện. Họ kỳ vọng vào việc Chính phủ cũng như doanh nghiệp có thể giải quyết những trở ngại về hạ tầng, trợ giá cũng như cải tiến công nghệ của ô tô điện, giúp ô tô điện ngày càng phổ biến hơn.

Mức độ nhận biết về ô tô điện. Nguồn: Oto.com.vn

Xe điện đã và đang trở thành xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp ô tô thế giới, và đương nhiên Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. So với thị trường quốc tế, làn sóng “xe điện hoá” tại Việt Nam tuy mới ở giai đoạn bắt đầu nhưng lại cho thấy sức nóng vượt trội.

Kể từ đầu năm 2022, hàng loạt mẫu ô tô điện khác của VinFast được giới thiệu tại các triển lãm danh giá như VF 7, VF 8, VF 9. Không chỉ VinFast, nhiều hãng xe lớn cũng lên kế hoạch “đổ bộ” những mẫu xe điện vào thị trường Việt trong năm 2022. Trong đó, KIA đã giới thiệu mẫu xe điện KIA EV6 vào giữa năm 2021 và chính thức bán ra thị trường kể từ năm 2022. Tiếp nối là các dòng xe thuần điện khác như Hongqi E HS9 hay Hyundai Ioniq 5.

Sự ra mắt của những mẫu ô tô điện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Người tiêu dùng Việt tìm hiểu về ô tô điện, và cởi mở trong việc lựa chọn mua ô tô điện như là những người tiên phong sử dụng sản phẩm này.

Theo kết quả khảo sát, người tiêu dùng Việt chưa có ô tô sẽ là những người mua xe tiềm năng trong tương lai. Họ có sự tìm hiểu về ô tô điện nhiều hơn những người đang sở hữu xe. Bên cạnh đó, do quan tâm đến ô tô điện nhiều hơn, những người có kế hoạch mua ô tô tìm hiểu nhiều thông tin về xe điện. Họ cũng là những người trẻ, sẵn sàng chọn ô tô điện là chiếc xe đầu tiên của mình để tối ưu chi phí mua sắm và chi phí sử dụng.

Một trong những lý do khác khiến họ quan tâm hơn đến ô tô điện là chi phí xăng dầu đắt đỏ như hiện nay. Theo quan điểm của người tiêu dùng, việc sử dụng ô tô điện sẽ là phương pháp tối ưu được chi phí mua xe nhờ chương trình miễn lệ phí trước bạ, giảm chi phí sử dụng nhờ dịch vụ thuê pin và giá điện rẻ hơn giá xăng dầu.

Khi giá xe ô tô tại Việt Nam vốn được coi là cao so với mức thu nhập bình quân của mỗi hộ gia đình, thì chính sách ưu đãi thuế hiện nay cho ô tô điện đang tạo ra sức cạnh tranh rất lớn của phương tiện “xe xanh”.

Hiện nay tại Việt Nam chỉ có duy nhất mẫu ô tô điện VinFast VF e34 được bán và phân phối chính hãng với mức giá hấp dẫn so với xe xăng dầu cùng phân khúc. Giảm chi phí mua xe, tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng là mối quan tâm hàng đầu của những người lựa chọn ô tô điện. Vì vậy, các hãng ô tô điện muốn chiếm lĩnh được thị trường cần có chính sách giá cả hợp lý, cũng như chế độ bảo hành, bảo dưỡng phù hợp để khuyến khích người tiêu dùng thay đổi thói quen từ sử dụng ô tô chạy xăng/dầu sang ô tô điện.

Người sử dụng nói gì về Ô tô điện?

Báo cáo của oto.com.vn cho thấy, hầu hết những người dưới 40 tuổi có suy nghĩ cởi mở hơn với ô tô điện trên mọi phương diện, đặc biệt là quan điểm về việc ô tô điện có nhiều công nghệ mới, và chi phí thuê pin, sạc rẻ hơn ô tô xăng hoặc dầu. Điều này hoàn toàn phù hợp với tâm lý của người trẻ, vốn là những người yêu thích sự mới mẻ, sẵn sàng thích nghi nhanh với công nghệ hiện đại.

Tuy nhiên, dù ở lứa tuổi nào thì người tiêu dùng cũng thể hiện sự lạc quan, tin tưởng cao nhất vào việc ô tô điện chính là phương tiện của tương lai, giúp giảm ô nhiễm môi trường. Quan điểm này cho thấy sự đón nhận mạnh mẽ của người tiêu dùng với ô tô điện nói chung, và tiềm năng to lớn của thị trường ô tô điện tại Việt Nam nói riêng.

Lý do khiến người sử dụng chọn mua Ô tô điện?

Người tiêu dùng đánh giá ô tô điện có nhiều ưu điểm hơn xe xăng dầu, quan trọng nhất là tính kinh tế của ô tô điện. Trong thời điểm giá xăng dầu ngày một tăng, việc sở hữu một chiếc ô tô điện sẽ giúp người sử dụng tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, vận hành xe.

Lý do người tiêu dùng chọn mua Ô tô điện. Nguồn: oto.com.vn

Người tiêu dùng trên 40 tuổi có tài chính ổn định và tốt hơn nhóm người trẻ, bên cạnh đó phần lớn đã lập gia đình nên tỷ lệ sở hữu ô tô của nhóm này cao hơn nhóm người dưới 40 tuổi. Tuy nhiên, đây là nhóm khách hàng tiềm năng cho các hãng vì họ có nhu cầu mua chiếc xe đầu tiên của mình trong vòng 1 năm tới.

Khi đã có kế hoạch mua ô tô, người tiêu dùng sẽ tìm hiểu thông tin từ nhiều kênh, nhiều nguồn. Với những người đã và đang tìm hiểu sâu sắc về ô tô điện, nắm được những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại, nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu leo thang, thì 46.08% chắc chắn chọn mua ô tô điện trong 12 tháng tới. Có thể thấy, mặc dù ô tô điện mới được chính thức ra mắt tại Việt Nam không lâu, song đã khắc sâu được vào tâm trí của người tiêu dùng, và có vị trí tốt trong sự lựa chọn mua sắm sắp tới.

Theo tìm hiểu của Vietnam Insider, VinFast là hãng xe điện tiên phong đặt nền tảng đầu tiên cho thị trường ô tô điện với mẫu xe VinFast VF e34 được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Vì vậy, hoàn toàn dễ hiểu khi nghĩ đến ô tô điện, người tiêu dùng Việt nghĩ tới VinFast đầu tiên.

Tiếp nối VinFast, Hyundai Ioniq 5 tuy mới giới thiệu vào tháng 4/2022 nhưng đã nhận được sự chú ý đáng kể từ người dùng. Kia cũng ghi tên mình trong tâm trí người dùng Việt với mẫu xe Kia EV6 được bán chính thức vào nửa cuối năm nay.

Hoàn toàn dễ hiểu khi nghĩ đến ô tô điện, người tiêu dùng Việt nghĩ tới VinFast đầu tiên.

 

Người tiêu dùng kỳ vong gì ở một chiếc Ô tô điện?

Tín hiệu lạc quan cho các hãng xe là rào cản lớn nhất với người tiêu dùng khi mua ô tô điện không phải đến từ nhận thức hay khả năng vận hành của xe mà xuất phát từ cơ sở hạ tầng. Một khi người tiêu dùng đã có quan điểm cởi mở, dễ thích nghi và sẵn sàng chấp nhận ô tô điện, việc còn lại của doanh nghiệp là làm sao xây dựng được hệ thống trạm sạc rộng khắp, đẩy nhanh tốc độ sạc thì chắc chắn sẽ tạo động lực lớn cho người tiêu dùng sử dụng ô tô điện.

Báo cáo của oto.com.vn cho thấy, phần lớn người tiêu dùng mong muốn quãng đường tối thiểu một chiếc xe điện đi được cho mỗi lần sạc đầy là từ 300-500 km. Với những người có nhu cầu di chuyển hàng ngày càng dài thì kỳ vọng quãng đường xe điện đi được càng xa. Xây dựng được hệ thống trạm sạc rộng khắp từ chung cư đến các cây xăng, trung tâm thương mại và nâng cao được quãng đường di chuyển, ô tô điện chắc chắn sẽ được người tiêu dùng tin chọn.

Quảng đường người tiêu dùng kỳ vọng ô tô điện có thể di chuyển. Nguồn: oto.com.vn

Khép lại báo cáo kháo sát, oto.com.vn cho rằng, thị trường ô tô điện trong 1 năm tới chắc chắn sẽ sôi động hơn khi ngày càng nhiều người sở hữu ô tô điện, nhiều mẫu xe điện mới được chính thức bán tại Việt Nam. VinFast đang chiếm ưu thế so với đối thủ cạnh tranh khi là thương hiệu Việt tiên phong trên hành trình xe điện tại Việt Nam. Nhắc đến ô tô điện, người tiêu dùng nghĩ tới VinFast. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh giành thị phần ô tô điện thời gian tới chắc chắn sẽ khốc liệt hơn với nhiều hãng xe gia nhập thị trường như như Hyundai, Kia, Hongqi,…Để chiếm lĩnh thị trường tiềm năng này, các hãng xe cần có chính sách giá bán phù hợp, chế độ bảo dưỡng, bảo hành hợp lý cũng như không ngừng cải thiện các yếu tố liên quan đến hạ tầng như trạm sạc, cải tiến công nghệ pin,…Đây là những điều kiện tiên quyết để ô tô điện phát triển mạnh tại Việt Nam.

Quan trọng hơn, để ô tô điện phát triển mạnh hơn trong thời gian tới, người tiêu dùng kỳ vọng Chính phủ cũng như doanh nghiệp chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng trạm sạc, nâng cao tốc độ sạc, công nghệ pin,…Đây cũng là điều kiện tiên quyết xoá bỏ trở ngại của người dùng đến với ô tô điện. Một lần nữa khẳng định, người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng đón nhận ô tô điện. Lời giải cho bài toán ô tô điện muốn khẳng định tên tuổi của mình tại Việt Nam chính là sự phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng.

Nguồn: Vietnam Insider

Bài liên quan

COP28: Tổng giám đốc IMF kêu gọi các chính phủ loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch

marketinsider

Người phụ nữ giàu nhất Đông Âu xoay trục đế chế của mình sang phương Tây

marketinsider

Du lịch phục hồi, giá khách sạn Nhật Bản tăng mạnh

marketinsider