Market Insider

Hy hữu tuyến đường ‘huyết mạch’ có chi phí 375 tỷ đồng/km nối Nam Định – Hà Nam, Bộ GTVT đề nghị rà soát

<![CDATA[
Với chi phí 375 tỷ đồng/km, tuyến đường cao tốc nối TP. Phủ Lý (Hà Nam) với TP. Nam Định (Nam Định) giai đoạn 1 dài 25km sẽ có tổng vốn đầu tư khoảng 9.400 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với suất đầu tư tuyến đường cao tốc mới do Bộ Xây dựng công bố.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có công văn gửi văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến đối với phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Phủ Lý (Hà Nam) – TP. Nam Định (Nam Định).

Trước đó, UBND tỉnh Nam Định đã có đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh này lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam – Nam Định, giai đoạn 1 từ TP. Phủ Lý (Hà Nam) đến TP. Nam Định (Nam Định).

Dự án ở giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng đoạn từ đầu tuyến Km0+00 (đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, tỉnh Hà Nam) đến giao với Quốc lộ 10, TP. Nam Định trước năm 2030 (giai đoạn 2021 – 2025 và 2026 – 2030) với chiều dài khoảng 25,1 km. Đoạn cao tốc này đi qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6km và qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5km.

Trạm thu phí Mỹ Lộc trên tuyến đường BOT từ quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc (Nam Định). Ảnh: Vnexpress

Trạm thu phí Mỹ Lộc trên tuyến đường BOT từ quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc (Nam Định). Ảnh: Vnexpress

Tuyến đường thuộc dự án sẽ được xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh với làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên với vận tốc thiết kế 100km/h.

>> 2 ‘viên ngọc’ của Hải Phòng ‘lọt mắt xanh’ các ‘đại bàng’: Trở thành ‘bến đáp’ của ‘siêu cảng’, KCN với tổng vốn 12 tỷ USD

Tổng mức đầu tư cho dự án này giai đoạn 1 dự kiến khoảng 9.400 tỷ đồng, từ nguồn Ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 1 từ năm 2024-2028; toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng do Uỷ ban Nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định, Hà Nam tự bố trí với đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh.

Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc Phủ Lý – Nam Định dài 50km với quy mô 4 làn xe, trong đó đoạn qua Phủ Lý – TP. Nam Định dài 25km, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

“Sợi dây huyết mạch” đoạn TP. Phú Lý – TP. Nam Định hiện đang khai thác theo quy mô đường cấp II, 4 làn xe và đang quá tải sau nhiều năm khai thác. Chính vì thế, việc sớm nâng cấp tuyến đường này đạt chuẩn cao tốc là điều cần thiết.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng số vốn đầu tư của dự án lên đến 9.400 tỷ đồng (mỗi km chi phí khoảng 376 tỷ đồng) là quá cao so với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới do Bộ Xây dựng công bố.

Chính vì thế, Bộ GTVT đề nghị địa phương cần rà soát giải pháp thiết kế, chi phí xây dựng theo đúng quy định, đảm bảo tiết kiệm một cách hiệu quả nhất.

Hiện hay dọc bên đường TP. Phú Lý và TP. Nam Định xuất hiện nhiều khu công nghiệp (KCN), khu dân cư, các khu du lịch như Đền Trần, Phủ Dày – Nam Định… Trên tuyến đường cũng tồn tại nhiều đoạn giao cắt, dễ gây ùn tắc vào các dịp cao điểm, ngày cuối tuần, mùa lễ hội…

>> Lần đầu tiên sau 6 năm, thuế chuyển nhượng BĐS ‘lao dốc’

]]>

Bài liên quan

Vụ cư Artemis bị khóa bánh xe: Chủ đầu tư phát biểu cứng “không nể nang, không hòa giải”

marketinsider

Tỉnh vừa đạt GRDP kỷ lục: Sẽ trở thành trung tâm kinh tế vùng Nam đồng bằng sông Hồng, sở hữu tuyến đường sắt ven biển nối liền 4 tỉnh thành

marketinsider

Tỉnh bản lề vùng Đông Bắc và Tây Bắc: BĐS hưởng lợi từ hạ tầng ‘thăng hạng’, điểm đến đầy hứa hẹn của Vingroup, Danko…

marketinsider