Market Insider

Đề xuất Quốc hội gia hạn thêm 3 lần khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ cho Vietnam Airlines

Tại phiên họp chiều 25/6 của Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã trình bày Tờ trình về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14 ngày 17/11/2020.

Chính phủ đã chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành hỗ trợ Vietnam Airlines (VNA) triển khai gói hỗ trợ thanh khoản 12.000 tỷ đồng, bao gồm khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng và gói tăng vốn điều lệ 8.000 tỷ đồng thông qua chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Việc triển khai tổng thể các giải pháp, đặc biệt là gói hỗ trợ thanh khoản 12.000 tỷ đồng, đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp đảm bảo vốn chủ sở hữu của VNA không bị âm trong Báo cáo tài chính năm 2021. Nhờ đó, cổ phiếu HVN không bị hủy niêm yết bắt buộc tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) và duy trì được khả năng thanh khoản. Điều này cũng củng cố niềm tin, uy tín của VNA đối với cổ đông và các tổ chức tín dụng.

Gói giải pháp trên đã giúp VNA thoát khỏi tình trạng mất khả năng thanh toán và nguy cơ phá sản ngay trong năm 2021, đảm bảo việc làm cho hàng nghìn người lao động. Đồng thời, nó cũng tạo niềm tin cho các chủ nợ, giúp VNA đàm phán giãn hoãn thanh toán, giảm giá tiền thuê và duy trì hoạt động liên tục. Với vai trò là hãng hàng không quốc gia, VNA đã đóng góp tích cực trong công tác hỗ trợ phòng, chống dịch và đảm bảo ổn định chính trị, an ninh quốc phòng.

Đề xuất Quốc hội gia hạn thêm 3 lần khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ cho Vietnam Airlines
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trình bày Tờ trình. Ảnh: Duy Linh

>> Vietnam Airlines: Tham vọng đạt 106.000 tỷ doanh thu dù tình trạng thiếu máy bay có thể kéo dài tới năm 2025

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh nhiều vấn đề và khó khăn. Do ảnh hưởng kéo dài từ đại dịch COVID-19 cùng với môi trường kinh doanh biến động, tỷ giá và giá dầu vẫn ở mức cao, tài chính của VNA năm 2024 chưa được cải thiện. Dự kiến đến cuối năm 2024, vốn chủ sở hữu Công ty mẹ VNA và hợp nhất vẫn âm lần lượt là 8.237 tỷ đồng và 13.108 tỷ đồng. VNA đang phải đối mặt với nhiều khoản nợ đến hạn trong năm 2024, khiến dòng tiền tiếp tục thâm hụt.

Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 03 lần tại thời điểm đến hạn trả nợ đối với dư nợ tái cấp vốn còn lại của các tổ chức tín dụng đang cho VNA vay bổ sung vốn sản xuất, kinh doanh. Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian gia hạn tối đa không quá 05 năm; lãi suất 0%/năm; không tài sản bảo đảm.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Vũ Hồng Thanh, khẳng định sự cần thiết của việc gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn. Trong tình thế cấp bách như hiện nay, việc sử dụng nguồn vốn tín dụng ngân hàng có thể tháo gỡ ngay khó khăn trước mắt cho VNA. Tuy nhiên, VNA vẫn phải bảo đảm điều kiện để được vay vốn tại tổ chức tín dụng và thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ phân tích rõ hơn khả năng trả nợ của VNA và bổ sung các biện pháp khác để tăng cường năng lực tài chính và đảm bảo hoạt động liên tục. Chính phủ cũng được yêu cầu chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xây dựng Chiến lược phát triển toàn diện và hiệu quả cho VNA. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan cần nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển bền vững cho ngành hàng không.

>> Vietnam Airlines (HVN) muốn phát hành cổ phiếu để huy động vốn, mục đích trả nợ và đầu tư

Bài liên quan

Lộ diện liên danh làm dự án hơn 2.000 tỷ tại Hậu Giang

marketinsider

‘Bà trùm AIC’ Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 8 đối tượng bị khởi tố trong vụ án tại VNCERT

marketinsider

Hà Nội: ‘Siêu cầu’ 20.000 tỷ sắp được xây, nối Tây Hồ với Đông Anh

marketinsider